Lượt xem: 5008 | Gửi lúc: 09:52' 04/04/2013
Bookmark and Share

TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH LỘC VỚI MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VIỆT NAM (VNEN)

TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH LỘC VỚI MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VIỆT NAM (VNEN)

Năm học 2012 – 2013, trường tiểu học Vĩnh Lộc đã vinh dự được Phòng GD&ĐT chọn dạy học thí điểm theo mô hình trường học mới Việt Nam(VNEN).  Ngay từ đầu năm học, đội ngũ giáo viên được chọn dạy học thí điểm theo mô hình VNEN của nhà trường đã nghiêm túc tham gia các đợt tập huấn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Với mô hình trường học mới, lớp học là một Hội đồng tự quản do học sinh bình chọn, gồm có 1 Chủ tịch Hội đồng và 2 Phó Chủ tịch Hội đồng; lớp có các ban:  ban học tập, ban thư viện, ban quyền lợi học sinh, ban sức khỏe và vệ sinh, ban văn nghệ và TDTT. Bàn ghế học sinh được sắp xếp lại từng cụm để học sinh ngồi học theo nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em. Mỗi nhóm đều có một nhóm trưởng do chính học sinh trong nhóm lựa chọn. Trong quá trình học tập, hàng tuần các em có thể thay phiên nhau làm nhóm trưởng. Giáo viên đã tổ chức tập huấn cho các em trong Hội đồng tự quản và các nhóm trưởng biết cách hướng dẫn, chỉ đạo Hội đồng, nhóm thực hiện các hoạt động học ngay từ đầu năm. Vì thế trong một giờ học, nếu không có giáo viên các em vẫn tiến hành thực hiện tốt các hoạt động của lớp học, các em nhóm trưởng có thể như một giáo viên chỉ đạo, hướng dẫn các thành viên trong nhóm tự tìm hiểu kiến thức từ bước Hoạt động cơ bản đến Hoạt động thực hành. Các em chỉ cần đến sự giúp đỡ của giáo viên khi có vướng mắc mà cả nhóm không giải quyết được.


Giáo viên chủ nhiệm trong khối đã tuyên truyền tới các bậc phụ huynh cùng tham gia dự án, cùng tham gia vào việc giáo dục con em mình ở nhà qua “Hoạt động ứng dụng” trong sách Hướng dẫn học. Các bậc phụ huynh học sinh được tuyên truyền, vận động cũng rất phấn khởi vào cuộc và hỗ trợ 100% kinh phí, ngày công cho việc trang trí lớp, làm góc học tập và góc cộng đồng giúp cho các em học sinh có được môi trường học đầy thân thiện và hứng thú.

Trong quá trình dạy thử nghiệm, giáo viên luôn đề cao tầm quan trọng của dự án, thường xuyên thăm lớp, dự giờ trong, trao đổi những vướng mắc về nội dung kiến thức hay phương pháp tổ chức các hoạt động học cho phù hợp, cũng như sự tiến bộ của học sinh. Luôn theo sát sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo về tổ chức thực hiện, mạnh dạn đưa ra những ưu và nhược điểm khi thực hiện dự án với các cấp lãnh đạo trong các buổi hội thảo về VNEN. Đến thời điểm hiện nay đã tham gia 2 buổi hội thảo VNEN tại tỉnh và 3 buổi hội thảo tại trường; đã dự được 35 tiết dạy theo VNEN, trong đó đạt mức Tốt 31 giờ, mức Khá 4 giờ.

Với phương pháp sư phạm mới, mang tính chuyển đổi từ: “Giảng dạy - ghi nhớ” sang “Tổ chức của giáo viên - Hoạt động của học sinh”. Giáo viên đóng vai trò của người mở đường, cố vấn và đánh giá, trở thành người hướng dẫn học tập, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ đến từng cá thể học sinh. Giáo viên luôn đảm bảo 5 bước dạy học của giáo viên, luôn quan tâm đến từng cá thể trong từng nhóm, đánh giá kịp thời sự tiến bộ của các em; học sinh luôn ghi nhớ 10 bước học tập và tự giác tích cực trong học tập.

Với tài liệu Hướng dẫn tự học “3 trong 1”. Học sinh có cơ hội tham gia tất cả các phần của bài học, có cơ hội giao tiếp với các bạn trong nhóm, với giáo viên, có cơ hội tự học, tự mình phản ánh việc học của mình và trình bày với người khác về việc học của mình ... nên các em rất tự tin, sôi nổi và hứng thú học tập.


Qua quá trình dạy theo mô hình trường học mới, là năm đầu học thí điểm nên giáo viên và học sinh cũng gặp nhiều khó khăn như: Lớp học lớp quá đông, không gian lớp chật hẹp, chưa có đồ dùng học tập và thiếu về sách học, ... nhưng đội  ngũ giáo viên đã khắc phục khó khăn bằng cách ổn định tốt nề nếp tự học, tự quản; kết hợp tốt với Hội cha mẹ học sinh trong hỗ trợ và tự làm đồ dùng học tập, phô tô thêm sách học để đảm bảo đủ cho các em; tham mưu với lãnh đạo trường tạo điều kiện giúp đỡ về cơ sở vật chất. Tính đến thời điểm giữa kì II này, giáo viên khối 2 nhận thấy các em học sinh đã có một môi trường học tập đầy thân thiện và tích cực, các em luôn hợp tác chia sẻ, biết giúp nhau cùng tiến bộ, tự giác hơn trong học tập, tự tin hơn trong giao tiếp, có kĩ năng nói trước tập thể. Khả năng tự lĩnh hội và tiếp thu kiến thức của các em ngày càng được nâng cao, và ghi nhớ kiến thức một cách vũng chắc. Kết quả đạt được như sau: Tỉ lệ học sinh giỏi của khối đạt 40%, so với năm trước tăng 12%; Tỉ lệ học sinh yếu còn 1,5%, so với năm trước giảm 3,2%; tham gia học sinh giỏi toàn diện cấp tỉnh 7 học sinh, đạt giải 7/7 HS, trong đó: Giải nhất 2 em; Giải nhì 5em; tham gia dự thi học  sinh giỏi toàn diện cấp huyện 8 HS cả 8/8 HS đạt giải, trong đó: Giải Nhất 7 em, Nhì 1 em; tham gia thi giải Toán trên Internet cấp huyện 6 HS, đạt giải 6/6, trong đó: Giải nhất 5 em; Giải Nhì 1em.

Hy vọng rằng  mô hình dạy học kiểu mới sẽ được nhân rộng ra trong toàn huyện để các em học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo được cùng nhau tham gia vào quá trình dạy - học đảm bảo theo mong muốn của xã hội về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong giai đoạn hiện nay.

Đỗ Thị Hạnh- Giáo viên trường TH Vĩnh Lộc