Giới thiệu

Hiện tại

Website pgdchiemhoa.edu.vn là trang web mới được chúng tôi xây dựng và phát triển từ tháng 1 năm 2023. Mục đích của chúng tôi là cung cấp cho bạn đọc các kiến thức chuyên sâu và đa dạng về các lĩnh vực như toán học, văn học, tiếng anh, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và các dạng câu hỏi đáp khác. Và đây là trang web tự động lấy bài viết. Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho bất kì thông tin nào được đăng tải lên trang web này, bất kỳ hình thức nào. Đây không phải là 1 web phát triển thông tin, nó được xây dựng với mục đích thử nghiệm với phương pháp tự động của chúng tôi.

Lịch sử

Chiêm Hóa quê hương cách mạng – mảnh đất anh hùng, nơi ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng của dân tộc với những trận đánh đi vào lịch sử như trận Cầu Cả (xã Yên Nguyên – tháng 5/1945, 11/1947); Bản Heng (thôn Tạng Khiếc, xã Phú Bình-tháng 10/1947);  Vật Nhèo (Thôn Bản Mèo xã Ngọc Hội- tháng 11/1947). Đặc biệt tại khu rừng Nà Loáng, thôn An Phú, xã Kim Bình đã diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II – Đại hội Đảng đầu tiên được tổ chức trong nước (từ ngày 11 đến ngày 19/2/1951); từ năm 1951 đến năm 1954 mảnh đất và nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa cũng đã từng nuôi dưỡng, che trở cho nhiều cơ quan của các Bộ, Ngành trung ương như Bộ Quốc gia Giáo dục (tại thôn Làng Ải, xã Xuân Quang và thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên), Đại học Y khoa Hà Nội (tại thôn Làng Lạc, xã Xuân Quang ), Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam (tại thôn Nà Lá, xã Xuân Quang),…. Là một huyện miền núi, cách trung tâm Thị xã Tuyên Quang trên 60 km về phía Bắc, Chiêm Hóa là một trong 6 đơn vị hành chính của tỉnh Tuyên Quang với diện tích tự nhiên là 145.960 ha, trên 13 vạn dân, phân bố trên 29 xã, thị trấn. Về vị trí địa lý: phía Bắc giáp huyện Nà Hang, phía Nam giáp huyện Yên Sơn, phía Đông giáp huyện Chợ Đồn (Bắc Cạn), phía Tây giáp huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) và Bắc Quang (Hà Giang). Điều kiện tự nhiên mang lại cho Chiêm Hóa nhiều lợi thế quan trọng trong việc xây dựng an toàn khu, khu vực phòng thủ trong thời kỳ kháng chiến cũng như các điều kiện phát triển kinh tế – xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Phát huy truyền thống quê hương Chiêm Hóa anh hùng, trong những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa ra sức phấn đấu, hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất. Phát huy nội lực, sáng tạo trên các lĩnh vực phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh, đã giành được nhiều thành tựu quan trọng, từng bước làm biến đổi kinh tế – xã hội và đời sống nhân dân. Trong những thành tựu chung của huyện có sự đóng góp quan trọng và có nhiều dấu ấn nổi bật đó là kết quả công tác giáo dục và đào tạo qua các thời kỳ lịch sử phát triển của huyện.

Qua nhiều thay đổi đến tháng 9 năm 1960, Phòng Giáo dục Chiêm Hóa chính thức được thành lập với 06 cán bộ, chuyên viên, đồng chí Lê Quang Chiêu giữ chức vụ Trưởng phòng Giáo dục quản lý 40 đơn vị trường học. Sau 50 năm thành lập và phát triển, Phòng Giáo dục và Đào tạo Chiêm Hoá đã chuyển biến mạnh mẽ về quy mô và chất lượng giáo dục góp phần quan trọng vào kinh tế – xã hội của huyện. Năm học 2009-2010 , trên địa bàn huyện đã có: 97 cơ sở giáo dục công lập.Trong đó có: 06 trường THPT, 32 trường Tiểu học, 29 trường THCS, 02 trường TH&THCS, 27 trường Mầm non và 01 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS. Cơ sở vật chất các đơn vị hầu hết đã được đầu tư xây dựng kiên cố và hiện đại. Tổng biên chế cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành lên tới  hơn 2000 người .Tổ chức thực hiện nhiệm vụ  giáo dục và đào tạo cho hơn 30.000 học sinh các bậc học.

          Trong quá trình phát triển; dù đã nhiều lần thay đổi tên gọi (Phòng Giáo dục, Ban giáo dục, phòng Giáo dục và Đào tạo) nhưng Phòng Giáo dục & Đào tạo Chiêm Hoá luôn thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giáo dục trên địa bàn. Đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên, công tác tham mưu, đề xuất thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho từng năm học, từng giai đoạn phát triển và từng nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Từ những nỗ lực liên tục của các thế hệ nhà giáo trong suốt 5 thập kỷ, đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp Giáo dục  phát triển bề thế  cả về quy mô và hiệu quả, do vậy ngành Giáo dục huyện Chiêm Hóa đã được ghi nhận qua những thành công  cơ bản sau:

     Năm 1995, được công nhận đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục Tiểu học, xoá mù chữ .

     Năm 2001, được công nhận đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục THCS.

     Năm 2003, được công nhận đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi.

     Duy trì và liên tục nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các bậc học từ năm 1995.

    Năm 2006, trường THCS  Khánh Thiện được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng II .

          Cùng với sự phát triển của quy mô trường lớp là sự phát triển của chất lượng giáo dục. Từ năm 2004 tới  năm  2009, ngành GD&ĐT Chiêm Hoá đã có 11 đơn vị trường Tiểu học, THCS được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia trung bình  mỗi  năm có 02 đơn vị. Phấn đấu tới năm 2015 sẽ có hơn 30% trường Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện. Trong dấu ấn nổi bật chung của ngành Giáo dục huyện Chiêm Hóa bậc học Mầm non thực đã tạo ra sự thay đổi, phát triển đột phá cả về quy mô, chất lượng xứng đáng là nền tảng vững chắc cho các bậc học cao hơn. Sau 10 năm quy mô bậc học Mầm non đã phát triển lên thành 27 trường, với điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, đội ngũ giáo viên chủ yếu là dân lập song bằng lòng nhiệt huyết nghề nghiệp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đã khắc phục mọi khó khăn để huy động trẻ đến trường, đến nay đã huy động được 100% trẻ 5 tuổi ra lớp; việc tổ chức dạy hai buổi/ngày được thực hiên nghiêm túc, hiệu quả. Mục tiêu vươn tới của công tác xây dựng, duy trì và phát triển hệ thống các trường đạt chuẩn Quốc gia là nhằm tạo điều kiện cho học sinh các dân tộc, đặc biệt là các em học sinh dân tộc thiểu số được thụ hưởng chất lượng giáo dục chuẩn Quốc gia và qua đó để nâng cao chất lượng giáo dục của toàn ngành. Đáp ứng mục tiêu và  yêu cầu đổi mới Giáo dục phục vụ  công cuộc ” Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ” do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo.

          Từ năm học 2007-2008 tới nay; với chủ đề  “Thực hiện ba cuộc vận động” và năm học 2008 – 2009 là phong trào thi đua xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” ngành Giáo dục và đào tạo huyện Chiêm Hoá đã có nhiều khởi sắc. Trong đó, các nội dung trọng điểm đã được chỉ đạo, thúc đẩy thực hiện và tổ chức thành công ở tất cả các cơ sở giáo  dục. Cụ thể:

          Xây dựng, tôn tạo khuôn viên sư phạm ” xanh- sạch- đẹp” bằng các biện pháp nội lực của giáo viên, học sinh các nhà trường và xã hội hoá giáo dục tại mỗi địa phương. Kết quả đạt được tới năm 2009, gần 100% trường mầm non, tiểu học, THCS có khuôn viên ” xanh- sạch -đẹp” và 46/97 đơn vị đạt chuẩn ” xanh – sạch – đẹp “.

          Nâng cao chất lượng giáo dục bằng giải pháp phát triển dạy và học 2 buổi/ ngày, mỗi năm học mới đều tăng số lượng và chất lượng dạy và học 2 buổi/ ngày, năm học 2009-2010 đã có 100% trường dạy và học 2 buổi/ ngày. Trong hoạt động trọng điểm này, nổi lên phong trào dạy học tình nguyện, miễn phí cho học sinh của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các  nhà trường.

           Thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học bằng giải pháp gắn chất lượng kiến thức, kỹ năng học sinh qua kiểm định với việc công nhận danh hiệu thi đua cho cá nhân giáo viên và các  tập thể; thông qua hoạt động này, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT thi đỗ vào các trường Đại học hàng năm liên tục, tạo được niềm tin của cha mẹ học sinh và xã hội với chất lượng Giáo dục và Đào tạo của ngành (Năm 2000 cả huyện có 06 học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, tới năm 2009 đã có 236  học sinh thi đỗ vào các trường đại học. Tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học tăng gấp 40 lần sau gần 10  năm)

          Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn giáo viên với nhiều hình thức: Tự bồi dưỡng, tổ chuyên môn bồi dưỡng, các lớp tập huấn tập trung bồi dưỡng, hoạt động thanh tra bồi dưỡng, chọn cử giáo viên có năng lực được đi học tập trung, dài hạn để nâng cao tỷ lệ giáo viên trên chuẩn các bậc học. Nội dung bồi dưỡng  của phòng chỉ đạo và các trường tập trung thực hiện thường xuyên là: đưa các yếu tố đổi mới giáo dục cụ thể vào từng giờ dạy, từng hoạt động trên lớp có hiệu quả. Kết quả đạt được cho tới năm  học 2009 – 2010 đã có  100  % cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn đào tạo và trong đó đã có 12 % giáo viên Mầm non, 23% giáo viên Tiểu học, 22% giáo viên THCS, 3% giáo viên THPT có trình độ trên chuẩn đào tạo mục tiêu tới năm 2020 sẽ có  65 % đạt trên chuẩn đào tạo trong đội ngũ của ngành.

           Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, trong dạy và học. Giải pháp cơ bản những năm qua để phòng chỉ đạo phát triển ứng dụng CNTT là tự học và xã hội hoá giáo dục để trang bị phương tiện. Đồng thời với giải pháp chuyên môn hoá bộ môn Công nghệ thông tin ở từng đơn vị cơ sở. Hiện tại đội ngũ giáo viên của phòng đã có 67% ứng dụng được công nghệ thông tin ở các mức độ khác nhau.

          Trong tầm nhìn chiến lược, hướng tới sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của mỗi nhà trường; phòng Giáo dục và Đào tạo Chiêm Hoá có các mục tiêu phấn đấu đạt được tới năm 2020:

          Trẻ hoá đội ngũ với chuyên sâu chuyên môn: Cán bộ quản lý và giáo viên được đào tạo trên chuẩn theo bậc học sẽ đạt 65 %  so với  tổng số  số lượng đội ngũ.

           Xây dựng, phát triển hệ thống trường Mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia theo hướng: nâng chuẩn  mức độ II của các trường tiểu học đã đạt chuẩn mức độ I và từ năm 2014 xây dựng và phấn đấu trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Đồng thời nâng mức độ chất lượng các trường THCS đã đạt chuẩn lên tầm mức chuẩn mới theo quy định của Bộ GD&ĐT. Năm 2020 sẽ có 60% trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn Quốc gia. Qua đó, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho mỗi học sinh và cả ngành.

           Tăng cường ứng dụng CNTT trong học sinh và đội ngũ giáo viên với định hướng ứng dụng các phần mềm đạt hiệu quả cao nhằm phục vụ nhiệm vụ nâng cao chất lượng.

          Tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo 100% trường Mầm non và phổ thông có đủ phòng học bộ môn , đủ trang thiết bị và phương tiện dạy học hiện đại. Đặc biệt chú trọng tới cấp học Mầm non.Tới năm 2020 sẽ không còn các phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn xây dựng tạm. 100% trường học được kiên cố hoá, hiện đại hoá về cơ sở vật chất.

          Dưới sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa, Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang, với định hướng phát triển theo quan điểm đầu tư sâu cho các yếu tố “Con người – Công nghệ – Chuẩn hoá- Hiện đại hoá ” và xu thế phát triển, hội nhập của đất nước ngành Giáo dục và Đào tạo Chiêm Hóa sẽ khắc phục mọi khó khăn, phát huy nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và nhân dân để từng bước phát triển vững chắc cả quy mô và chất lượng giáo dục trong thời gian tới./.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết chia sẻ tâm huyết của pgdchiemhoa.edu.vn Xin cảm ơn!

Back to top button