Giáo dục

Giaó án làm quen chữ cái ” O,Ô,Ơ” của lớp 5-6 tuổi A3

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

LQCV: Làm quen chữ o, ô, ơ

I. Mục đích, yêu cầu

1. Kiến thức

– Trẻ nhận biết được chữ cái o, ô, ơ và biết được cấu tạo của những chữ cái đó.

– Nhận ra âm và chữ cái o, ô, ơ trong tiếng và từ trọn vẹn.

2. Kỹ năng

– Trẻ phát âm đúng âm của chữ cái o, ô, ơ

– Trẻ phân biệt được sự giống và khác nhau của chữ o, ô ,ơ

– Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích

– Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi với các chữ cái

3. Thái độ

– Thông qua nội dung bài học góp phần giáo dục trẻ yêu quý các bạn, yêu quý trường lớp mầm non

– Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động

II. Chuẩn bị

– Tranh và cụm từ có chứa chữ cái o, ô, ơ.

– Thẻ chữ cái o, ô, ơ

– Thẻ chữ cái rời

– Rổ đựng chữ cái cho trẻ

III. Tiến hành

Các bước hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

HĐ 1: Gây hứng thú

– Tập trung trẻ, hát bài hát “Trường chúng cháu là trường MN”

– Trò chuyện về nội dung bài hát:

+ Các con vừa hát bài hát gì?

+ Bài hát nói về điều gì?

à Giáo dục trẻ: yêu trường lớp, yêu quý cô giáo và các bạn

-Trẻ hát bài hát cùng cô và các bạn.

-Bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” ạ.

– Bài hát nói về trường mầm non, nơi có cô giáo, các bạn, được học, được chơi….

HĐ 2: Nội dung bài mới: Làm quen chữ cái o, ô, ơ

a) Nhận biết chữ o

  1. Nhận biết chữ ô

c) Nhận biết chữ ơ

d) So sánh chữ cái o, ô, ơ

đ)Trò chơi luyn tp, cng c bài hc

* Nhận biết chữ o

– Cho trẻ xem tranh có hình ảnh “Cô giáo” và hỏi trẻ:

+ Đây là ai?

+ Cô giáo dạy con những gì?

+ Con có yêu cô giáo của con không?

– Dưới hình ảnh cô giáo cô có từ: Cô giáo

– Cô mời cả lớp phát âm 2- 3 lần.

– Các con ạ! trong từ “Cô giáo” có rất nhiều các chữ cái ghép lại với nhau. Cô mời trẻ tìm chữ cái ở vị trí cuối cùng cho cô.

– Cô giới thiệu đây là chữ o, cô phát âm o, cho trẻ phát âm theo các hình thức cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân.

Cô giới thiệu cấu tạo: Chữ o có 1 nét cong tròn khép kín

– Cho trẻ dùng ngón tay trỏ để viết chữ o trên nền nhà

– Cô giới thiệu 3 kiểu chữ o: o in thường, o viết thường, o in hoa. 3 chữ o này có cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là o.

* Nhận biết chữ ô

– Cô mời trẻ chọn chữ cái ở vị trí thứ 2 trong từ “Cô giáo” và giới thiệu với trẻ: đây là chữ ô.

– Cô phát âm cho trẻ nghe 2- 3 lần

– Cho trẻ phát âm theo tổ, nhóm, cá nhân

– Cô giới thiệu cấu tạo: Chữ ô gồm một nét cong tròn khép kín và một dấu mũ trên đầu

– Cho cả lớp phát âm.

– Cô giới thiệu chữ ô in thường, viết thường, viết hoa

* Nhận biết chữ ơ

– Cô cho cả lớp hát: Vui đến trường

– Các con hát rất hay nên cô sẽ tặng các con 1 bức tranh

– Các con nhìn lên xem cô còn có bức tranh gì đây nữa? (Lớp học)

– Dưới tranh lớp học, có từ lớp học

– Cho trẻ đọc từ.

– Trong từ lớp học có chữ cái nào các con vừa được học, bạn nào giỏi lên tìm cho cô chữ cái mà các con đã học?

– Cho trẻ lên tìm và đọc chữ đã học

– Hôm nay cô sẽ cho các con làm quen với một chữ cái nữa đó là chữ ơ. Cô giới thiệu chữ ơ

– Cô phát âm cho trẻ nghe 2- 3 lần

– Cho trẻ phát âm theo tổ, nhóm, cá nhân

– Cô giới thiệu cấu tạo : Chữ ơ có một nét cong tròn khép kín và một dấu móc trên đầu bên phải nét cong tròn.

– Cô giới thiệu chữ ơ in thường, viết thường, viết hoa

* So sánh chữ cái o, ô, ơ

– Cô vừa dạy các con 3 chữ cái gì?

– Cô cho 3 chữ xuất hiện

– Các con nhìn xem chữ o, chữ ô và chữ ơ có điểm gì giống nhau?

– Chữ o, chữ ô và chữ ơ có điểm gì khác nhau?

– Cô chính xác lại:

+ Giống nhau: 3 chữ đều có 1 nét cong tròn khép kín

+ Khác nhau: Chữ ô có thêm 1 cái mũ trên đầu, chữ ơ có thêm 1 dấu móc nhỏ trên đầu bên phải.

– Trò chơi 1: Thi ai nhanh

+ Lần 1 cô phát âm chữ, trẻ tìm giơ lên và phát âm

+ Lần 2 cô nói đặc điểm của chữ trẻ chọn thẻ chữ giơ lên và phát âm

– Trò chơi 2: Nhanh tay nhanh mắt

+ Cô giới thiệu cách chơi: Cô có bài thơ: trong bài thơ có rất nhiều chữ cái o, ô, ơ các con vừa học, Bây giờ cô sẽ chia lớp mình thành 3 đội, Yêu cầu các con từng bạn bật qua vòng, lêm cầm bút và gạch chân chữ cái vừa học, tổ 1 các con gạch chân chữ o, tổ 2 các con gạch chân chữ ô, tổ 3 các con gạch chân chữ ơ, mỗi bạn chỉ được gạch 1 chữ, sau đó lại chạy về để bạn khác lên, thời gian cho các đội là một bản nhạc

+ Cho trẻ chơi 2 lần, lần 2 đổi chữ gạch chân.

+ Nhận xét chơi: Đếm chữ gạch được

-Đây là cô giáo

– Cô dạy con học chữ, số, dạy hát, đọc thơ, kể chuyện….

– Con có ạ

-Trẻ đọc: Cô giáo

-1 trẻ tìm chữ cái cuối cùng

-Trẻ phát âm: o

-Trẻ dùng ngón trỏ vẽ trên nền nhà

– Trẻ quan sát và phát âm

-Trẻ nghe cô phát âm

– Trẻ phát âm

– Trẻ quan sát và nhắc lại cấu tạo chữ ô

– Trẻ phát âm

-Trẻ quan sát và phát âm

-Trẻ đọc: Lớp học

-Trẻ tìm chữ o

-Trẻ phát âm: o

-Trẻ nghe cô phát âm

-Trẻ phát âm

-Trẻ quan sát và phát âm

-Trẻ phát âm

-Trẻ trả lời: o, ô, ơ

-Trẻ so sánh cấu tạo của 3 chữ

-Trẻ nghe ô phổ biến luật chơi, cách chơi

– Trẻ chơi trò chơi

-Trẻ nghe LC, CC

-Trẻ chơi trò chơi

HĐ 3: Kết thúc

– Củng cố bài học

– Nhận xét, tuyên dương trẻ, cho trẻ ra ngoài, chuyển hoạt động

-Trẻ trả lời nội dung củng cố

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết chia sẻ tâm huyết của pgdchiemhoa.edu.vn Xin cảm ơn!

Lộc Phạm

Lộc Phậm là biên tập nội dung tại website pgdchiemhoa.edu.vn. Anh tốt nghiệp đại học Bách Khóa với tấm bằng giỏi trên tay. Hiện tại theo đuổi đam mê chia sẻ kiến thức đa ngành để tạo thêm nhiều giá trị cho mọi người.
Back to top button