Giáo dục

Giáo án: chữ h, k (tiết 2) – Trường Mầm non Sao Mai

GIÁO ÁN h,k.doc

GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG

Năm học 2020-2021

Hoạt động: Làm quen chữ viết

Đề tài: Trò chơi chữ cái h, k

Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi

Thời gian: 30 phút

Số lượng: 30 trẻ

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Lý

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi của một số trò chơi với chữ cái h, k:Truyền tin; Đội nào nhanh nhất; Freeze dance, Bé khéo tay.

– Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái h, k qua thẻ chữ cái rời, qua đặc điểm cấu tạo thông qua các trò chơi.

– Trẻ biết tô trùng khít lên nét chấm mờ, không chờm ra ngoài.

– Tích hợp hoạt động Âm nhạc, văn học, toán…

2. Kỹ năng:

– Rèn kỹ năng phát âm và trả lời câu hỏi to, rõ ràng, mạch lạc.

– Rèn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ thông qua các trò chơi.

– Rèn kỹ năng phản ứng nhanh với hiệu lệnh, khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định, kỹ năng hợp tác nhóm trong khi chơi cho trẻ.

– Rèn tư thế ngồi và cách cầm bút cho trẻ, rèn kỹ năng tập tô cho trẻ.

3. Thái độ:

– Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động một cách tích cực.

– Hình thành cho trẻ tinh thần đoàn kết khi chơi, biết tuân thủ một số luật lệ khi tham gia giao thông

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng của cô:

– Máy vi tính, hình ảnh trên máy tính.

– Nhạc đệm bài hát “Đọc đồng dao”; “Mùa xuân của bé”; “ Freeze dance”

– Đồ dùng đồ chơi: Bảng từ; bảng viết chữ cái; bông hoa có gắn chữ cái h, k; con đường chữ cái, bạt có gắn có ô có chữ cái h, k; bóng, hộp quà…

3. Đồ dùng của trẻ:

– Bàn ghế cho trẻ ngồi.

– Vở “Bé với trò chơi chữ cái”, bút chì.

– Tâm thế trẻ vui vẻ, thoải mái.

III. CÁCH TIẾN HÀNH:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 phút)

– Giới thiệu khách tới dự.

– Cho trẻ đọc bài đồng dao: “ Vè chữ cái”

– Trò chuyện cùng trẻ về bài đồng dao:

+ Các con vừa đọc bài đồng dao gì?

+ Trong bài đồng dao nhắc đến những chữ cái nào?

-> Giới thiệu trò chơi chữ cái h, k

2. Hoạt động 2: Bài mới (27 phút)

* Trò chơi 1: “Truyền tin”

Cách chơi: Cô sẽ mời 1 bạn đầu hàng lên nhận tin, nhiệm vụ của bạn đó sẽ phải ghi nhớ thông tin mình được nhận, sau đó về truyền lại cho bạn bên cạnh, bạn bên cạnh lại truyền cho bạn bên cạnh, cứ lần lượt như vậy cho đến cuối hàng, bạn cuối hàng sẽ lên viết thông tin đó lên bảng.

+ Lượt 1: Truyền tin bằng miệng

+ Lượt 2: Truyền tin bằng cách viết lên tay bạn.

+ Lượt 3: Truyền tin bằng cách viết lên lưng bạn.

– Luật chơi: Thời gian chơi là 1 bản nhạc, nếu bạn nhận tin nhận đúng chữ cái giống bạn truyền tin thì cả lớp đều chiến thắng. Nếu sai cả lớp phải đứng dậy bơm xe đạp 5 lần.

– Cô kiểm tra và cho trẻ phát âm.

-> Cô phổ biến cách chơi, luật chơi và tổ chức cho trẻ chơi. Cô bao quát xử lý tình huống khi cần.

*Trò chơi 2: “Thử tài của bé”

– Cách chơi: Cô mời 2 đội lên chơi, mỗi đội có số bạn bằng nhau. Cô có các bức tranh về cây xanh chưa ra hoa và con đường chữ cái. Nhiệm vụ của 2 đội là baatjj vào chữ cái giống chữ cái theo yêu cầu của đội mình, sau đó tìm những bông hoa có chứa chữ theo yêu cầu gắn lên bảng. Sau đó quay về chỗ cho bạn tiếp theo lên tìm.

– Luật chơi: Khi lên lấy hoa các con phải bật vào đúng ô có chứa chữ cái theo yêu cầu, mỗi lần lên mỗi bạn chỉ được gắn một bông hoa. Trò chơi kết thúc đội nào tìm và gắn được nhiều hoa có chứa chữ cái h, k hơn đội đó giành chiến thắng.

-> Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lượt.

– Trẻ kiểm tra kết quả và phát âm

* Trò chơi 3: “Freeze dance”

– Cách chơi: Khi bản nhạc vang lên, các con sẽ dâng tấm thảm vừa nhảy, vừa di chuyển khéo léo sao cho quả bóng không rơi ra ngoài. Khi nhạc kết thúc quả bóng dừng ở ô chữ cái nào các con phải phát âm đúng chữ cái đó.

– Luật chơi: Khi chơi các con phải không được làm rơi bóng ra ngoài và phát âm phải đúng, nếu bóng rơi, hoặc phát âm sai các con phải chơi lại.

-> Cô bao quát xử lý tình huống.

* Trò chơi 4: “Bé khéo tay”

– Cô cho trẻ quan sát hình ảnh tô mẫu chữ cái h, k trên máy tính. Trên bàn cô đã chuẩn bị vở “Bé làm quen với chữ cái qua trò chơi”. Nhiệm vụ của các con là tô chữ cái h, k theo nét chấm mờ, không chờm ra ngoài.

Giáo dục trẻ tư thế ngồi và cách cầm bút.

Cô cho trẻ thực hiện

Cô tổ chức cho trẻ thi đua giữa các nhóm. Trong khi trẻ thực hiện cô bao quát hướng dẫn trẻ sửa tư thế ngồi và cách cầm bút cho trẻ.

-> Cô bao quát, động viên trẻ khi cần

* Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút)

– Cô củng cố bài

– Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.

– Cho trẻ hát bài hát: “ Em yêu cây xanh” và ra ngoài.

– Trẻ chào khách

– Trẻ đọc bài đồng dao

– Trẻ trò chuyện cùng cô

– Bài đồng dao: “ Vè chữ cái” ạ!

– Trẻ kể: o,â,a, e,ê,i,t,c,b,d,đ,p,q,h,k…

– Trẻ vỗ tay.

– Trẻ chơi vui vẻ.

– Trẻ đầu hàng lên nhận tin và về truyền tin cho bạn bên cạnh, bạn bên cạnh lại truyền cho bạn bên cạnh, cứ lần lượt như vậy cho đến cuối hàng, bạn cuối hàng sẽ lên viết thông tin đó lên bảng.

– Trẻ chơi

– Trẻ phát âm

– Trẻ chú ý lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi

– Trẻ chơi trò chơi

– Trẻ kiểm tra và phát âm

– Trẻ chơi trò chơi

– Trẻ dâng tấm thảm vừa nhảy, vừa di chuyển khéo léo sao cho quả bóng không rơi ra ngoài. Khi nhạc kết thúc quả bóng dừng ở ô chữ cái nào các con phải phát âm đúng chữ cái đó.

– Trẻ chơi trò chơi

– Trẻ chú ý lắng nghe.

– Trẻ ngồi về bài theo nhóm, tập tô chữ cái h, k trong vở “Bé làm quen với chữ cái qua trò chơi”.

– Trẻ nhắc lại tên bài học

– Trẻ chú ý lắng nghe cô nhận xét

– Trẻ hát và ra ngoài.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết chia sẻ tâm huyết của pgdchiemhoa.edu.vn Xin cảm ơn!

Lộc Phạm

Lộc Phậm là biên tập nội dung tại website pgdchiemhoa.edu.vn. Anh tốt nghiệp đại học Bách Khóa với tấm bằng giỏi trên tay. Hiện tại theo đuổi đam mê chia sẻ kiến thức đa ngành để tạo thêm nhiều giá trị cho mọi người.
Back to top button