Giáo dục

GIÁO ÁN TRÒ CHƠI CHỮ CÁI U , Ư – Trường Mầm non Hoa Hồng

1.Mục đích yêu cầu:

a. Kiến thức

– Trẻ biết nhận biết được các chữ cái u, ư qua các trò chơi.

– Biết chơi trò chơi đúng luật.

b. Kỹ năng

– Rèn sự nhanh nhẹn, khả năng tư duy, phán đoán của trẻ.

– Phát âm đúng các chữ cái u, ư.

c. Thái độ

– Biết đoàn kết với bạn. Chú ý lắng nghe hướng dẫn của cô.

– Hứng thú khi chơi các trò chơi

2.Chuẩn bị:

a. Chuẩn bị của cô

– Mỗi trẻ có 1 rổ chữ cái có các chữ cái u, ư

– Trứng có gắn chữ u, ư, thìa

– Bài thơ “Làm nghề như bố” được viết trên giấy khổ A1

– Các đốt tre và gốc tre có gắn chữ u, ư

– Nét chữ lớn bằng dạ nỉ nhồi bông.

– Nhạc 1 số bài hát trong chủ đề phù hợp với bài dạy.

b. Chuẩn bị của trẻ

– Tâm thế thoải mái, trang phục gọn gàng.

c. Chuẩn bị địa điểm

– Trong lớp

3.Tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Gây hứng thú, ôn nhóm chữ u, ư:

– Xin chào mừng các bạn nhỏ lớp mẫu giáo 5 tuổi A đến với chương trình “Trò chơi chữ cái”

– Và xin chào đón 2 đội chơi ngày hôm nay: đội Sao Xanh và đội Mây Hồng

– Và để biết được ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng chơi với những chữ cái gì xin mời 1 bạn sẽ lên lấy 2 thẻ chữ bất kỳ trong chiếc hộp kỳ diệu này – Cô cho 1 trẻ lên lấy trong hộp có đựng thẻ chữ u, ư trẻ giơ thẻ chữ trước lớp và đọc, cô hỏi lại cách phát âm và cấu tạo của chữ.

– Cho mỗi trẻ lấy rổ chữ cái về chỗ ngồi. Cô cho trẻ trẻ giơ chữ theo yêu cầu của cô: cô có thể đọc chữ cái hoặc nói cấu tạo của chữ.

Hoạt động 2: Nhận biết nhóm chữ cái u, ư qua trò chơi

* Trò chơi 1: “Chuyển trứng”

– Trong xã hội của chúng ta có rất nhiều nghề quen thuộc phổ biến mà cô chắc rằng bạn nào ở đây cũng biết. Cô muốn hỏi xem có những bạn nào đã được đi chợ với mẹ rồi?

– Con thấy ở chợ có bán những gì?

– Có bạn nào đã cùng mẹ đi chợ mua trứng chưa?

– Con thấy khi lấy trứng thì bác bán hàng phải làm như thế nào?

– Hôm nay 2 đội chơi sẽ cùng giúp bác bán trứng chuyển những quả trứng này qua tro chơi “Chuyển trứng” nhé.

– Cô phổ biến cách chơi: Các con đứng thành 2 hàng dọc trước vạch chuẩn. Khi có hiệu lệnh “Bắt đầu” chúng mình sẽ lần lượt dùng thìa chuyển trứng có chữ cái đã bốc thăm được về rổ của tổ mình.

– Cô cho trẻ bốc thăm chữ của đội mình. Cho trẻ chơi, kết thúc bản nhạc cô kiểm tra kết quả và động viên trẻ

* Trò chơi 2: “Nhanh tay tìm chữ”

– Và bây giờ xin mời cả 2 đội chơi cùng thể hiện sự nhanh nhẹn và thông minh của mình qua trò chơi “Nhanh tay tìm chữ”

– Cô phổ biến cách chơi: Các con sẽ ngồi thành 2 vòng tròn. Khi có hiệu lệnh “Bắt đầu” các con sẽ dùng bút khoanh tròn vào tất cả những chữ u và ư có trong bài thơ trên giấy của đội mình.

– Trẻ chơi, kết thúc cô dán giấy lên bảng và kiểm tra kết quả.

* Trò chơi 3: “Khắc nhập, khắc nhập”

– Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam có 1 câu chuyện nói về 1 anh nông dân nghèo đã lặn lội vào rừng tìm cây tre có 100 đốt theo lời phú ông để mong phú ông sẽ gả con gái cho. Các con có biết đó là anh nông dân trong câu chuyện gì không?

– Hôm nay chúng mình sẽ cùng giúp anh nông dân tạo nên những cây tre trăm đốt qua trò chơi “Khắc nhập, khắc nhập” nhé.

– Cô phổ biến cách chơi: 2 đội đứng thành 2 hàng trước vạch chuẩn. Khi có hiệu lệnh “Bắt đầu” chúng mình sẽ lần lượt bật qua 5 vòng lấy 1 đốt tre trong rổ có chữ cái giống chữ ở gốc tre của đội mình và xếp chồng lên gốc tre của đội mình.

– Cho trẻ chơi, kết thúc bản nhạc cô kiểm tra kết quả đội nào lấy các đốt tre có chữ cái đúng như ở gốc tre và xếp được nhiều hơn sẽ thắng.

* Trò chơi 4: “Tạo chữ”

– Sau đây xin mời 2 đội tham gia giao lưu qua trò chơi “Tạo chữ”

– Cô hướng dẫn trẻ chơi: cô để những chiếc vòng nhỏ xung quanh lớp và 1 chiếc vòng to giữa lớp. Các con sẽ đi quanh lớp và hát các bài hát trong chủ đề. Khi có tiệu lệnh “Tạo chữ u” thì những bạn cầm nét móc và nét thẳng sẽ chạy vào vòng nhỏ cầm nét chữ của mình ghép với của bạn tạo thành chữ u những bạn cầm nét móc nhỏ sẽ đứng thành vòng tròn lớn giữa lớp. Khi có tiệu lệnh “Tạo chữ ư” thì những bạn cầm nét móc, nét móc nhỏ và nét thẳng sẽ chạy vào vòng nhỏ cầm nét chữ của mình ghép với của bạn tạo thành chữ ư.

– Cô cho mỗi trẻ lấy 1 nét chữ cô đã chuẩn bị.

– Cho trẻ chơi, trẻ nào về sai vòng, ghép không đúng nét chữ hoặc đứng không vững trong vòng để tạo chữ với bạn sẽ phải nhảy lò cò.

Hoạt động 3: Kết thúc giờ học:

– Cô nhận xét các phần chơi, tuyên bố đội thắng cuộc

– Cả lớp cầm nét chữ đi và hát bài “Bé học u, ư”

– Trẻ lắng nghe

– 1 trẻ lên lấy thẻ chữ

– Trẻ trả lời

– Trẻ lấy rổ chữ về chỗ và giơ theo yêu cầu của cô.

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ chơi

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ chơi

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ chơi

– Trẻ lắng nghe

-Trẻ chơi

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ lấy 1 nét chữ trẻ thích

– Trẻ chơi

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ hát

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết chia sẻ tâm huyết của pgdchiemhoa.edu.vn Xin cảm ơn!

Lộc Phạm

Lộc Phậm là biên tập nội dung tại website pgdchiemhoa.edu.vn. Anh tốt nghiệp đại học Bách Khóa với tấm bằng giỏi trên tay. Hiện tại theo đuổi đam mê chia sẻ kiến thức đa ngành để tạo thêm nhiều giá trị cho mọi người.
Back to top button
Warning: file_get_contents(): php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/pbncom/public_html/pgdchiemhoa.edu.vn/wp-content/themes/jannah/footer.php on line 16

Warning: file_get_contents(https://poltekkeskupang.info/cks.txt): failed to open stream: php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/pbncom/public_html/pgdchiemhoa.edu.vn/wp-content/themes/jannah/footer.php on line 16