Giáo dục

Hoạt Động Làm Quen Chữ Viết: Đề tài: Làm quen chữ i,t,c

Hoạt động: Làm quen chữ viết

Đề tài: Làm quen chữ i,t,c

Chủ đề: Thế giới Động vật

Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới

Đối tượng: trẻ 5-6 tuổi

Thời gian: 30-35 phút

Ngày soạn:

Ngày dạy

Người soạn và dạy: Lê Thị Thắm

Đơn vị: Trường Mầm non Hương Mai

I- MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU

1. Kiến thức

– Trẻ nhận biết và phát âm được chữ cái i, t, c. Nhận ra chữ i, t, c trong từ hoàn chỉnh.

– Thông qua hoạt động trẻ khắc sâu hơn về những chữ cái đã học.

2. Kỹ năng

– Rèn luyện kỹ năng phát âm đúng, rõ ràng, mạch lạc chữ cái i, t, c.

– Phát triển khả năng quan sát, so sánh, phân biệt và ghi nhớ có chủ định cho trẻ.

3. Thái độ

– Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.

– Trẻ yêu quý, biết bảo vệ các con vật nuôi.

II-CHUẨN BỊ:

1. Địa điểm: Trong lớp

2. Đồ dùng của cô.

– Bài giảng điện tử

– Máy chiếu, máy tính, nhạc các bài hát về chủ đề.

– Thẻ chữ cái i,t,c to.

– 3 bảng chơi, các mảnh ghép cắt rời chứa các chữ cái i,t,c để chơi trò chơi.

– 3 cái ao có các chữ cái i, t,c.

3. Đồ dùng của trẻ:

– Mỗi trẻ một rổ đựng thẻ chữ cái: i,t,c.

– Các lá sen có chứa chữ cái i,t,c cho trẻ chơi.

III- CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú( 2-3 phút)

Cô tập trung trẻ lại quanh cô, giới thiệu khách

– Trẻ xúm xít quanh cô và chào khách.

Cho trẻ hát bài: “ Gà trống, mèo con và cún con” cho trẻ đứng tại chỗ hát và vận động theo nhạc.

– Trẻ hát, vận động theo nhạc cùng với cô.

– Trong bài hát nói đến con vật nào?

– Con gà trống , con mèo, con chó cún

– Các con vật đó sống ở đâu?

– Trong gia đình ạ

– Ngoài con gà trống , mèo con và cún con ra thì còn có những con vật nào sống trong gia đình nữa? Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn biết nào?

– Trẻ kể: con gà mái, con vịt, con ngan, con lợn, con bò, con trâu…

– Nhà các con có nuôi những con vật đó không?

Có ạ

– Hàng ngày chúng mình giúp bố mẹ chăm sóc những con vật đó như thế nào?

Cho con vật ăn, uống nước…

-> Giáo duc trẻ biết giúp bố mẹ cho các con vật nuôi ăn, biết yêu quý những con vật nuôi trong gia đình.

– Vâng ạ

Hoạt động 2: Bài mới (18- 20 phút)

Hôm nay các cô giáo đến dự lớp mình có gửi tặng chúng mình 1 món quà các con hãy nhẹ nhàng về chỗ ngồi cùng hướng lên màn hình xem các cô tặng chúng mình món quà gì nhé.

Trẻ quan sát lên màn hình

Cho trẻ xem hình ảnh trên màn hình

– Trẻ xem hình ảnh “con vịt” trên màn hình

– Cô giới thiệu dưới hình ảnh con vịt còn có từ “con vịt’’

– Trẻ quan sát và lắng nghe

– Cô đọc từ con vịt 2 lần

– Trẻ lắng nghe

– Cho trẻ đọc từ dưới tranh

– Cả lớp đọc từ “con vịt”

– Cô chỉ và cho trẻ đếm xem từ “con vịt ” có bao nhiêu chữ cái

– 1,2,3,4,5,6, tất cả có 6 chữ cái

– Tìm chữ cái đã học và cho trẻ phát âm

– Một trẻ lên chỉ vào chữ cái đã học và phát âm: “o” cả lớp phát âm

– Còn lại các chữ cái này các con đã được học chưa

– Chưa ạ

Hôm nay cô sẽ cho chúng mình làm quen với 3 chữ cái mới trong 5 chữ còn lại đó là chữ i, t, c

– Trẻ chú ý lắng nghe quan sát

– Còn 2 chữ cái nữa để những giờ học sau cô cho chúng mình làm quen nhé.

– Vâng ạ

– Bây giờ cô sẽ cho các con làm quen với chữ đầu tiên đó là chữ i

– Trẻ chú ý lắng nghe

* Làm quen chữ: i

– Cô giới thiệu và phát âm mẫu 2-3 lần,

– Trẻ chú ý lắng nghe

– Cho trẻ phát âm theo yêu cầu

Cô bao quát động viên, sửa sai cho trẻ

Trẻ phát âm theo các hình thức: cả lớp, tổ, cá nhân

– Bạn nào có nhận xét cấu tạo của chữ i

– Chữ i có một nét sổ thẳng và 1 dấu chấm ở trên

– Cô khái quát lại: Đúng rồi chữ i có một nét sổ thẳng và 1 dấu chấm ở phía trên

– Trẻ quan sát trên màn hình và lắng nghe

– Cho trẻ xếp các nét chữ rời thành chữ i

– Trẻ ghép các nét chữ rời tạo thành chữ i

– Cô giới thiệu chữ i in thường, I in hoa, iviết thường

– Trẻ quan sát

– Cô phát âm i, I, i

– Trẻ nghe cô phát âm

– Cô cho trẻ phát âm

– Trẻ phát âm i, I, i

* Làm quen chữ: t

– Cô giới thiệu và phát âm mẫu 2-3 lần, giới thiệu cách phát âm

– Trẻ chú ý lắng nghe

– Cho trẻ phát âm theo yêu cầu

Cô bao quát động viên, sửa sai cho trẻ

Trẻ phát âm theo các hình thức: cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân

– Cho trẻ nhận xét cấu tạo của chữ t

– Chữ t gồm một nét sổ thẳng và một nét gạch ngang ở phía trên nét sổ thẳng

– Cô khái quát lại: Đúng rồi chữ t gồm một nét sổ thẳng và một nét gạch ngang

– Trẻ quan sát lên màn hình và lắng nghe

– Cho trẻ xếp các nét chữ rời thành chữ t

– Trẻ ghép các nét chữ rời tạo thành chữ t

– Cô giới thiệu chữ t in thường, T in hoa, t viết thường

– Trẻ quan sát

– Cô phát âm t, T, t

– Trẻ nghe cô phát âm

– Cô cho trẻ phát âm

– Trẻ phát âm t, T, t

* So sánh chữ i, t

– Cho trẻ so sánh sự giống nhau i, t

– Chữ i,t giống nhau: đều có 1 nét sổ thẳng

– Cô khái quát lại; Chữ i và chữ t giống nhau đều có 1nét sổ thẳng

– Trẻ quan sát lên màn hình và lắng nghe.

– Cho trẻ so sánh sự khác nhau của chữ i, t

– Chữ i, t khác nhau là: Chữ i có 1 dấu chấm còn chữ t không có, chữ t có 1 nét gạch ngang còn chữ i thì không có

– Cô khái quát lại

– Trẻ quan sát lên màn hình và lắng nghe

* Làm quen chữ: c

– Cô giới thiệu và phát âm mẫu 2-3 lần

– Trẻ chú ý lắng nghe

– Cho trẻ phát âm theo yêu cầu

Cô bao quát động viên, sửa sai cho trẻ

Trẻ phát âm theo các hình thức: cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân

– Cho trẻ nhận xét cấu tạo của chữ c

– Chữ c gồm một nét cong tròn hở phải

– Cô khái quát lại cấu tạo chữ c

– Trẻ quan sát lên màn hình và

lắng nghe

– Cô giới thiệu chữ c in thường, C in hoa, c viết thường

– Trẻ quan sát

– Cô phát âm c, C, c

– Trẻ nghe cô phát âm

– Cô cho trẻ phát âm

– Trẻ phát âm c, C, c

– Cô hỏi trẻ: Vừa rồi cô đã cho chúng mình làm quen với nhóm chữ gì?

– Nhóm chữ i, t, c

Hoạt động 3: củng cố (8 – 10 phút)

Vừa rồi chúng mình đã cùng cô làm quen với nhóm chữ i, t, c cô thấy chúng mình học rất giỏi, cô sẽ tặng chúng mình 1 số trò chơi với chữ cái i, t, c chúng mình có muốn tham gia trò chơi không

Có ạ

* Trò chơi 1: Nhanh tay tinh mắt

+ Cách chơi như sau: Cô gọi tên chữ cái nào các con tìm chữ đó giơ lên và phát âm thật to chữ cái đó nhé.

+ Lần 1: Cô gọi tên chữ i, (t, c)

Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi

– Trẻ chơi tìm chữ i (t, c) theo hiệu lệnh của cô giơ lên và phát âm

+ Lần 2: Cô nêu cấu tạo của chữ i ( t, c)

– Trẻ nhắm mắt lại sờ vào i (t, c) chữ cắt bằng xốp,giơ lên phát âm

* Trò chơi 2: Đua tài

Các con nhìn xem cô Vững có bức tranh gì đây?

Trong rổ cô đã chuẩn bị rất nhiều mảnh ghép rời có gắn các chữ cái i,t,c để chúng mình ghép hình con hươu đấy.

Thưa cô tranh con hươu ạ.

Trẻ lắng nghe

– Cách chơi: Cô mời 2 đội tham gia chơi chúng mình cùng thảo luận đưa ra ý tưởng ghép hình con hươu thật đẹp giống với hình của cô. Thời gian được tính bằng 1 bản nhạc. Khi bản nhạc kết thúc nếu đội nào ghép đúng và đẹp thì đội đó sẽ giành chiến thắng.

– Tổ chức cho trẻ chơi

Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi

Trẻ lên thảo luận và cùng nhau ghép tranh

– Cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả và cho trẻ phát âm các chữ cái có trên các mảnh ghép

Trẻ kiểm tra cùng cô và phát âm các chữ cái trên các mảnh ghép.

* Trò chơi 3: Câu ếch

– Để chơi được trò chơi này cô đã chuẩn bị cho chúng mình 3 cái ao có chứa các chữ cái i,t,c và tặng cho mỗi bạn 1 chiếc lá sen có chứa các chữ cái i, t, c.

– Cách chơi: Cô là bác đi câu, các con là các chú ếch vừa đi chơi vừa đọc bài đồng dao “ếch ộp’’. Khi có tín hiệu của bác đi câu các chú ếch phải nhảy thật nhanh về đúng ao có chữ cái giống với chữ cái trên lá sen của mình

– Luật chơi: Nếu chú ếch nào về nhầm ao hoặc bị bác đi câu bắt thì chú ếch đó sẽ phải nhảy lò cò.

Trẻ lắng nghe

Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi và chơi trò chơi

Trẻ lắng nghe

Hoạt động 4: Kết thúc (1- 2 phút)

– Cô tập trung trẻ hỏi hôm nay cô đã cho chúng mình làm quen với nhóm chữ nào?

– Cô thấy chúng mình học rất giỏi cô thưởng cho chúng mình 1 chuyến thăm quan ngoài trời chúng mình có thích không?

Nhóm chữ i, t, c

Có ạ

– Vậy chúng mình cùng cô hát bài “ Một con vịt” đi thăm quan nào?

Trẻ hát bài “ một con vịt” đi ra ngoài.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết chia sẻ tâm huyết của pgdchiemhoa.edu.vn Xin cảm ơn!

Lộc Phạm

Lộc Phậm là biên tập nội dung tại website pgdchiemhoa.edu.vn. Anh tốt nghiệp đại học Bách Khóa với tấm bằng giỏi trên tay. Hiện tại theo đuổi đam mê chia sẻ kiến thức đa ngành để tạo thêm nhiều giá trị cho mọi người.
Back to top button
Warning: file_get_contents(): php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/pbncom/public_html/pgdchiemhoa.edu.vn/wp-content/themes/jannah/footer.php on line 16

Warning: file_get_contents(https://poltekkeskupang.info/cks.txt): failed to open stream: php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/pbncom/public_html/pgdchiemhoa.edu.vn/wp-content/themes/jannah/footer.php on line 16