Giáo dục

GIÁO ÁN LÀM QUEN CHỮ CÁI I. T, C – Trường MN Khang Ninh

LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI I, T, C

I. Mục đích yêu cầu

1. Kiến thức:

+ Trẻ nhận biết và phát âm đúng các chữ cái i, t, c và những từ chứa chữ cái. Nhớ được cấu tạo của chữ cái i, t, c. Nắm được luật chơi, cách chơi của trò chơi: Chuyển thức ăn cho con vật.

2. Kỹ năng:

+ Nhận biết và so sánh điểm giống và khác nhau giữa chữ i với chữ t, chữ i với chữ c

+ Luyện từ cho trẻ: Con khỉ, con thỏ, con voi.

+ Trẻ tự quan sát, nhận xét, trải nghiệm

+ Chơi trò chơi với chữ cái theo hướng dẫn của cô.

3. Thái độ:

+ Trẻ bảo vệ các con vật sống trong rừng, cất đồ dùng đúng nơi quy định.

II. Chuẩn bị:

Hình ảnh powerpoint: Con khỉ, con thỏ, con voi. Hình ảnh chữ cái i, t, c

Thẻ chữ cái i, t, c cho cô và trẻ.

Một số loại rau củ quả gắn chữ i, t, c để chơi trò chơi. 5 rổ to

– Nhạc beat: Đố bạn, trời nắng trời mưa.

III. Tiến hành:

1. Hoạt động 1: n định, gây hứng thú cho trẻ.

– Cô và trẻ cùng hát: Đố bạn

– Bài hát vừa rồi nhắc đến những con vật gì? Những con vật này sống ở đâu?

– Các con ạ những con vật sống trong rừng làm cho môi trường sống của chúng ta phong phú hơn, sinh động hơn, vì vậy chúng mình cần bảo vệ những con vật này như là: không đốt rừng làm nương rẫy, không chặt phá rừng, không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của các con vật.

– Cho trẻ lấy đồ dùng rồi về chỗ ngồi.

2. Hoạt động 2: Nội dung

* Làm quen chữ cái i, t, c

Chữ “i”

+Cô cho trẻ xem hình ảnh “ Con khỉ” trên tivi:

– Đây là con gì?

-Cho trẻ đọc từ “Con khỉ” 2 lần.

– Con khỉ thích ăn gì?

– Cô dùng thẻ chữ rồi để ghép thành từ ” Con khỉ”, Từ ” con khỉ” có mấy tiếng, được ghép bởi mấy chữ cái?

– Cho trẻ tìm chữ cái đã học và đọc, đó là chữ ” o”

– Hôm nay cô sẽ giới thiệu với lớp mình chữ cái màu đỏ này, chữ “ i” xuất hiện, cho trẻ tìm và giơ chữ giống của cô.

– Cho trẻ tri giác chữ “ i”, nhận xét cấu tạo chữ “ i”. Cho 2 – 3 trẻ nhận xét cấu tạo chữ ” i”

– Đây là chữ gồm có một nét sổ thẳng và một dấu chấm trên nét sổ thẳng, được phát âm là “ i”

– Cô cùng trẻ viết chữ “i” trên không

– Cô phát âm mẫu 2 lần

– Cho cả lớp phát âm 3 lần

– Từng tổ phát âm

– Cá nhân trẻ phát âm.

-Giới thiệu chữ “ i” in thường, in hoa, viết thường. Cho trẻ đọc.

* Chữ “ t”

Cô đọc câu đố:

Con gì đuôi ngắn tai dài

Mắt hồng lông mượt

Có tài chạy nhanh

Là con gì? ( Đáp án: Con thỏ)

– Cho trẻ vận động múa theo bài hát: Trời nắng, trời mưa

+Cô cho trẻ xem hình ảnh “ Con thỏ” trên tivi: Đây là con gì?

-Cho trẻ đọc từ “Con thỏ” 2 lần.

– Con thỏ thích ăn gì?

– Cô dùng thẻ chữ rời để ghép thành từ ” Con thỏ”, Từ ” Con thỏ”có mấy tiếng, được ghép bởi mấy chữ cái?

– Cho trẻ tìm chữ cái đã học và đọc, đó là chữ ” o”

– Bây giờ cô sẽ giới thiệu với lớp mình chữ cái màu đỏ này, chữ ” t” xuất hiện, cho trẻ tìm và giơ chữ giống của cô.

– Cho trẻ tri giác chữ “t ”, nhận xét cấu tạo chữ “t”.

– Cô chốt: Đây là chữ gồm có một nét sổ thẳng và một nét ngang, phát âm là chữ “ tờ”

– Cô cùng trẻ viết chữ ” t” trên không

– Cô phát âm mẫu 2 lần

– Cho cả lớp phát âm 3 lần

– Từng tổ phát âm

– Cá nhân trẻ phát âm

-Giới thiệu chữ “t ” in thường, in hoa, viết thường. Cho trẻ đọc. Các con thường thấy chữ ” t” này ở đâu?

* Chữ “ c”

“ Đố tranh, đố tranh”

+Cô cho trẻ xem hình ảnh “ Con voi” trên tivi: Đây là con gì?

-Cho trẻ đọc từ “Con voi” 2 lần.

– Con voi thích ăn gì?

– Cô dùng thẻ chữ rời để ghép thành từ ” Con voi”, Từ ” Con voi”có mấy tiếng, được ghép bởi mấy chữ cái?

– Cho trẻ tìm chữ cái đã học và đọc, đó là chữ

” o,i”.

– Bây giờ cô sẽ giới thiệu với lớp mình chữ cái màu đỏ này, chữ ” c” xuất hiện, cho trẻ tìm và giơ chữ giống của cô.

– Cho trẻ tri giác chữ “ c”, nhận xét cấu tạo chữ

“ c”

– Đây là chữ gồm có một nét cong tròn hở phải, phát âm là chữ “ cờ”

– Cô phát âm mẫu 2 lần

– Cho cả lớp phát âm

– Từng tổ phát âm

– Cá nhân trẻ phát âm

-Giới thiệu chữ “ c” in thường, in hoa, viết thường. Cho trẻ đọc.

*So sánh:

– Chúng mình vừa được làm quen với những chữ cái nào? Cho trẻ đọc chữ i, t, c.

-So sánh chữ i với t: Điểm giống nhau và điểm khác nhau.

+ Điểm giống nhau: ( Đều được cấu tạo bằng một nét sổ thẳng)

+ Điểm khác nhau: ( Chữ i có dấu chấm trên nét sổ thẳng, còn chữ t có nét thẳng ngang, và cách phát âm khác nhau)

-Cô mời cá nhân trẻ nhận xét.

-Cô chốt lại điểm giống nhau, khác nhau của 2 chữ cái.

-So sánh chữ i với c: Điểm giống nhau và điểm khác nhau.

+ Điểm giống nhau: (Không có điểm giống nhau)

+ Điểm khác nhau: ( Khác nhau về cấu tạo và cách phát âm)

-Cô mời cá nhân trẻ nhận xét.

-Cô chốt lại điểm giống nhau, khác nhau của 2 chữ cái.

-Cho trẻ phát âm lại chữ i, t, c

* Chơi trò chơi.

Trò chơi 1: Tìm chữ theo hiệu lệnh.

+ Luật chơi: Tìm chữ theo đúng yêu cầu.

+ Cách chơi: Khi cô nói” Tìm chữ, tìm chữ”, trẻ nói ” chữ gì, chữ gì” cô phát âm chữ cái nào thì trẻ tìm và giơ thẻ chữ đó lên. Nếu trẻ chơi thành thạo thì cô nói cấu tạo chữ.

+ Cho trẻ chơi 3 – 4 lần.

Trò chơi 2: Chuyển thức ăn cho con vật.

+ Hỏi trẻ cách chơi, luật chơi.

+Cô nói lại luật chơi, cách chơi.

+ Luật chơi: Phải tìm đúng loại thức ăn có gắn mã chữ theo yêu cầu, mỗi lần chỉ được chuyển một gói thức ăn.

+ Cách chơi: Cô chia trẻ làm 3 tổ, đứng thành 3 hàng dọc, cô chuẩn bị sẵn 3 tranh( mỗi tổ 1 tranh): con khỉ, con thỏ, con voi, lần lượt mỗi bạn ở mỗi tổ sẽ chạy lên tìm những loại thức ăn có gắn mã chữ phù hợp với tranh con vật của tổ mình và chuyển về để vào rổ rồi đứng về cuối hàng, bạn tiếp theo chạy lên và tìm rồi chuyển về rổ của tổ mình,cứ như thế cho đến khi hết thời gian, các con chú ý thức ăn con khỉ gắn mã chữ i, thức ăn con thỏ gắn mã chữ t, thức ăn con voi gắn mã chữ c, thời gian chơi là một bản nhạc, hết thời gian chơi, tổ nào chuyển được nhiều thức ăn và đúng nhất thì tổ đó thắng cuộc.

– Tổ chức cho trẻ chơi.

– Đếm kết quả sau mỗi lần chơi.Tuyên bố đội chiến thắng.

– Trẻ chơi lần 2 đổi con vật giữa các tổ.

3. Hoạt động 3: Kết thúc.

-Củng cố.

-Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết chia sẻ tâm huyết của pgdchiemhoa.edu.vn Xin cảm ơn!

Lộc Phạm

Lộc Phậm là biên tập nội dung tại website pgdchiemhoa.edu.vn. Anh tốt nghiệp đại học Bách Khóa với tấm bằng giỏi trên tay. Hiện tại theo đuổi đam mê chia sẻ kiến thức đa ngành để tạo thêm nhiều giá trị cho mọi người.
Back to top button
Warning: file_get_contents(): php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/pbncom/public_html/pgdchiemhoa.edu.vn/wp-content/themes/jannah/footer.php on line 16

Warning: file_get_contents(https://poltekkeskupang.info/cks.txt): failed to open stream: php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/pbncom/public_html/pgdchiemhoa.edu.vn/wp-content/themes/jannah/footer.php on line 16