Lượt xem: 14486 | Gửi lúc: 10:27' 18/01/2014
Bookmark and Share

Ổn định đội ngũ để phát triển ngành học Mầm non

Báo cáo của Sở GD&ĐT Tuyên Quang, toàn tỉnh hiện có 148 trường Mầm non tại 141 xã, phường, thị trấn với tổng số 2.526 nhóm lớp (807 nhóm nhà trẻ và 1.719 lóp mẫu giáo). Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Thủy, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo trong toàn tỉnh hiện đã đạt 99,5% và 24,6% trẻ nhà trẻ. Cũng theo bà Thủy, giáo dục mầm non luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND nên có nhiều cơ chế chính sách thúc đẩy giáo dục mầm non phát triển. Bên cạnh đó, nhận thức của các bậc phụ huynh và cộng đồng về giáo dục mầm non ngày càng nâng cao nên mọi chủ trương, chính sách liên quan đến bậc học đều được người dân ủng hộ. Đặc biệt, ngay từ năm 1999, tỉnh đã có Nghị quyết quy hoạch hệ thống trường mầm non theo hướng nơi chưa có trường mầm non thì gắn lớp mẫu giáo ở thôn bản, xã, phường, thị trấn với trường tiểu học để huy động trẻ trong độ tuổi vào mẫu giáo. Năm 2002, tỉnh tiếp tục có Nghị quyết phát triển các lớp ở thôn bản để trẻ trong độ tuổi từ 1-3 tuổi được đến nhà trẻ (nhóm trẻ), trẻ từ 3-6 tuổi bắt buộc phải đi học mẫu giáo. “Từ chủ trương trên, năm học 2003-2004, toàn tỉnh không còn thôn bản “trắng” trường mầm non”, bà Thủy trao đổi.
 
Xác định đội ngũ GV là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, giai đoạn 2011-2013, tỉnh đã tuyển 1.312  giáo viên mầm non vào biên chế nâng tổng số giáo viên trong toàn tỉnh lên 3.785 người, trong đó có 1.468 giáo viên dạy lớp 5 tuổi. Đội ngũ giáo viên (biên chế và hợp đồng) đều được hưởng các chế độ chính sách theo quy định (hưởng lương theo trình độ đào tạo, phụ cấp đứng lớp, thu hút, tăng lương định kỳ…). Thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường, điểm trường, đầu tư kinh phí để kiên cố hóa trường lớp và mua sắm trang thiết bị- đồ dùng dạy học. Đối với chất lượng giáo dục, có 94,6% trẻ được học 2 buổi/ngày và 64,1% được ăn bán trú tại trường. Có được thành quả trên, phụ huynh đã đồng hành với nhà trường trong việc chăm sóc trẻ. “Ở điểm lẻ không có điều kiện tổ chức bếp ăn, phụ huynh đã vào cuộc thông qua gánh cơm nuôi trẻ với khẩu phần ăn do nhà trường xây dựng nên đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm”, bà Thủy cho biết.
 
Sau 2 ngày kiểm tra thực tế, Trưởng đoàn Nguyễn Bá Minh  ghi nhận sự vào cuộc của chính quyền địa phương từ việc ban hành nghị quyết đến kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) phổ cập từ tỉnh đến xã, BCĐ phổ cập các cấp đều xây dựng được kế hoạch triển khai, dành nguồn kinh phí, kêu gọi xã hội hóa cho công tác phổ cập. “Nhiều địa phương đã vận dụng linh hoạt các nguồn kinh phí để xây mới, cải tạo trường lớp, mua sắm thiết bị tối thiểu… Sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp đã giúp cho bậc học mầm non có sự khởi sắc đáng ghi nhận, là tiền đề để xã hội, nhân dân cùng chăm lo cho giáo dục mầm non”, Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh nhận định.

 


Theo Báo GD&TĐ